About Me

รูปภาพของฉัน
สวัสดีครับ ผมชื่อต้อแต้ ชอบเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ไอที เลยอยากแชร์ต่อให้เพื่อนๆครับ ^_^

Connect with Us

Popular Posts

วันพฤหัสบดีที่ 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2557

วิธีเช็คไฟ Powersupply

By 9tortae  |  20:14 No comments



p1









ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ หลายๆท่าน คงเคยพบว่า เมื่อกดปุ่มที่เปิดเครื่องคอมพิวเตอร์แล้ว คอมพิวเตอร์ไม่มีอาการยินดียินร้ายเฉยอย่างเดียว  กดปุ่มแรงก็แล้ว กดค่อยก็แล้ว เจ้าคอมพิวเตอร์ตัวดีก็ยังเฉยเหมือนเดิม ตรวจสอบปลั๊กไฟก็เสียบเป็นปรกติ UPS ก็เปิดแล้ว ทำไมไม่ติดหว่า
ลองโทรศัพท์ถามเพื่อนๆดู ก็ตอบเป็นเสียงเดียวกันว่าสงสัย Power Supply ที่อยู่ในตู้ CPU จะเสีย (ตู้ CPU หมายถึง ตัวสี่เหลี่ยมสีขาวๆ ข้างในจะประกอบไปด้วย CPU, Main Board, RAM, Hard disk CD_ROM ฯลฯ)  อย่ากระนั้นเลยลองตรวจสอบดูก่อนดีกว่าว่า Power Supply เสียจริงหรือเปล่า ขั้นแรกต้องที่เสียบกับปลั๊กไฟบ้านออกก่อน ดังรูปที่ 1
p1
ต่อจากนั้นก็เปิดฝาเครื่องแล้วถอดสายต่างๆที่ต่อกับ Power Supply ออกให้หมด เช่น สายที่ต่อเข้า Main Board, สายที่ต่อเข้า Hard Disk, สายที่ต่อเข้า CD-ROM, สายที่ต่อเข้า Floppy Disk, สายที่ต่อกับพัดลมระบายอากาศ ฯลฯ แสดงดังรูปที่ 2
p2
หากกลัวว่าถอดสายออกแล้วจะจำไม่ได้ว่าสายไหนเสียบที่ไหน ก็ให้ทำเครื่องหมายไว้ก่อนถอดและจงจำไว้อีกอย่างหนึ่งว่า “หากไม่ใช่ช่องเสียบของสายเส้นนั้นๆ จะเสียบไม่เข้า” หลังจากนั้นก็ไปหาสายไฟขนาดพอๆกับสายไฟที่เสียบเข้า Main Board ได้ มายาวประมาณ 2 นิ้ว (หากหาไม่ได้จริงๆ เน้นหาไม่ได้จริงๆ ก็ใช้ลวดเสียบกระดาษแทนก็ได้) เมื่อได้สายไฟมาแล้วให้ปลอกปลายสายทั้งสองข้างดังรูปที่ 3
p3
จากนั้นก็มาดูที่หัวเสียบที่เสียบเข้า Main Board ให้สังเกตที่สายสีเขียวและสายสีดำ ดังรูปที่ 4
p4
นำสายที่เตรียมไว้ เสียบเข้าไปที่ช่องเสียบของหัวเสียบโดย ปลายข้างหนึ่งเสียบที่ช่องสายสีเขียว ปลายอีกข้างหนึ่งเสียบที่ช่องเสียบสายสีดำดังรูปที่ 5
p5

จากนั้นก็เสียบสายไฟบ้านเข้าที่ช่องเสียบไฟฟ้าของ Power Supply ตามรูปที่ 6
p6

ให้สังเกตว่าพัดลมระบายอากาศตามรูปที่ 6 ว่าหมุนหรือไม่ หากไม่หมุนแสดงว่า Power Supply ไปบ้านเก่าแล้ว หากหมุนให้ใช้มิเตอร์วัดไฟตามรูปที่ 7 ( 5 โวลย์กับ 12 โวลย์)
p7

p8
หากหามิเตอร์ไมได้ ให้ลองหาหลอดไฟขนาด 12 โวลย์เสียบที่ช่อง 12 โวลย์หลอดไฟติด และทดลองแบบเดียวกันกับช่อง 5 โวลย์หลอดไฟติด(แต่จะสว่างไม่เท่ากับช่อง12 โวลย์)  แสดงว่า Power Supply นั้นสามารถใช้งานได้ แต่เมื่อใช้หลอดไฟทดสอบแล้วปรากฏว่ามีช่องใดช่องหนึ่งหลอดไฟไม่ติดแสดงว่า Power Supply นั้นเสีย (ถ้าช่อง 12 โวลย์ไฟไม่ติด แสดงว่าช่อง 12 โวลย์นั้นเสีย ถ้าช่อง 5 โวลย์ไฟไม่ติด แสดงว่าช่อง 5 โวลย์นั้นเสีย)

ที่มา - csc.kmitl.ac.th

Author: 9tortae

Hello, I am Author, decode to know more: In commodo magna nisl, ac porta turpis blandit quis. Lorem ipsum dolor sit amet, consectetur adipiscing elit. In commodo magna nisl, ac porta turpis blandit quis. Lorem ipsum dolor sit amet.

0 ความคิดเห็น:

E-mail Newsletter

Sign up now to receive breaking news and to hear what's new with us.

Recent Articles

TOP